Thứ Tư, 30 tháng 9, 2015

Nguồn gốc về giày

Ban đang sở hữu cho mình những đôi giày thật đẹp,thật lung linh,thế nhưng bạn có biết về lịch sử của chúng không? Hãy cùng admin EKKO quay ngược lại thời gian để tìm hiểm về lịch sử của những đôi giày bạn đang đi nhé
Theo mình tim hiểu thì nhiều nguồn tin cho rằng giày dép đã có trước đây từ rất lâu cách đây khoảng 40.000 năm về trước
Thời kì sơ khai: Giày chủ yếu dùng để sưởi ấm và trống lại cái giá lạnh của thời tiết khắc nhiệt thời xưa và được làm từ các sợi thực vật

Chiếc giày cổ đại này được tìm thấy vào năm 2010 tại một hang động ở Armenia. Kích cỡ của chiếc giày khoảng size 7 loại dành cho nữ giới, và có vẻ là chiếc bên phải.
Chiếc giày có hình dạng rất giống với các kiểu giày hiện nay. Mẫu vật được tìm thấy chứa đầy cỏ bên trong, dường như được làm từ da của loài nai, có niên đại cách đây 5.500 năm và được bảo quản rất tốt nhờ vào phân cừu.
Thử nghiệm cacrbon phóng xạ cho thấy chiếc giày ra đời khoảng năm 3.500 trước Công nguyên, vào thời kì đồ đồng. Chiếc giày tiền sử này có phần gót và mũi chân được nén rất chặt, có thể là do nhu cầu đi lại rất nhiều của người thời xưa. Mặc dù vậy, chiếc giầy không có vẻ gì là bị hỏng.
Thời kì trung đại:
Khi các nền văn minh bắt đầu phát triển, dép thong (tiền thân của dép tông) ra đời. Bằng chứng được tìm thấy trong một bức tranh tường ở Ai Cập  niên đại 4.000 năm TCN và một đôi giày ở châu Âu niên đại 1.500 năm TCN. Thong dép đã mòn của các nền văn minh làm từ các chất liệu khác nhau (Ví dụ: Ai Cập làm từ giấy lá cói hay lá cọ, Ấn Độ làm từ gỗ, Trung Quốc Nhật Bản làm từ rơm rạ,...). Thời gian này, người Ai Cập và Ấn Độ hầu hết đi chân trần. Người Hy Lạp  coi giày dép là bê tha, không cần thiết, chỉ để đi trong nhà hát còn phần lớn dân đi chân trần. Người La Mã chinh phục Hy Lạp nhưng lại cho rằng giày là cần thiết cho một xã hội văn minh, tượng trưng cho quyền lực và sự tự do, nô lệ và nông dân phải đi chân trần.
Thời kì hiện đại:

Giày dành cho người nông dân trong khi sản xuất xuất hiện ở Catalonian vào thế kỉ XIII.
Giày cao gót ra đời vào thế kỉ XVI với mụch đích làm cho con người cao lên. Đến khoảng những năm 1580, cả những người đàn ông cũng đi giày cao gót.
Giày đế khâu ra đời vào thế kỉ XVII. Khoảng những năm 1800, giày cho chân trái và chân phải được thiết kế giống nhau.
Giữa thế kỉ XX, công nghiệp phát triển đã cho phép sản xuất hàng loạt. Giày được làm nhiều từ các vật liệu hoá dầu, sử dụng keo dán công nghiệp và máy khâu thay cho may tay. Giày hiện đại cần ít nhất 1.000 năm để phân huỷ tự nhiên. Vì vậy, nhiều hãng giày đã chuyển sang sử dụng các vật liệu dễ phân huỷ sinh học, tiêu biểu như giày thể thao NIKE
Cho đến ngày nay thì giày dép không chỉ giúp giữ âm,bảo vệ chân mà đã trở thành vật dụng hằng ngày không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta,theo thời gian các kiểu dáng và mẫu mã giày cũng càng ngày càng phong phú và đa dạng hơn,thích hợp cho từng lứa tuổi,từng nhu cầu của mỗi người,như giày thể thao,giày cao gót,giày chạy bộ,giày công sở…….


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét